วันอาทิตย์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Case2 : Building an E-Business at FedEx Corporation

Case2 : Building an E-Business at FedEx Corporation
1. Identify network cited in this case
                จากกรณีศึกษา บริษัทได้นำระบบ FedEx Direct Link มาใช้ซึ่งระบบจะถูกเชื่อมต่อด้วยเครือข่าย4ประเภท ได้แก่
·        Virtual Private Network (VPN) คือ เครือข่ายสาธารณะที่รับประกันว่าผู้ใช้จะมีโอกาสใช้งานเครือข่ายได้ตลอดเวลาแต่ไม่ได้ให้สายหรือช่องทางการสื่อสารแก่หน่วยงานผู้ใช้โดยเฉพาะ แต่จะใช้วิธีแปลงรหัสข้อมูลของหน่วยงานผู้ใช้โดยเฉพาะ แต่จะใช้วิธีแปลงรหัสข้อมูลของหน่วยงานเพื่อที่จะส่งไปพร้อม ๆ กับหน่วยงานอื่น ๆ
·        Internet Connectivity คือเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่อกันเป็นจำนวนมากครอบคลุมไปทั่วโลกโดยอาศัยโครงสร้างระบบสื่อสารโทรคมนาคมเป็นตัวกลางในการแลกเปลี่ยนข้อมูล มีการประยุกต์ใช้งานหลากหลายรูปแบบ อินเทอร์เน็ตเป็นทั้งเครือข่ายของคอมพิวเตอร์ และเครือข่ายของเครือข่าย เพราะอินเทอร์เน็ตประกอบด้วยเครือข่ายย่อยเป็นจำนวนมากต่อเชื่อมเข้าด้วยกันภายใต้มาตรฐานเดียวกันจนเป็นสังคมเครือข่ายขนาดใหญ่ อินเทอร์เน็ตเป็นเครือข่ายสาธารณะที่ไม่มีผู้ใดเป็นเจ้าของ ทำให้การเข้าสู่เครือข่ายเป็นไปได้อย่างเสรีภายใต้กฎเกณฑ์บางประการที่กำหนดขึ้น เพื่อไม่ให้เกิดความสับสนและวุ่นวายจากการเชื่อมต่อจากเครือข่ายทั่วโลก
·        Leased-Line Connectivity เป็นบริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงซึ่งเชื่อมต่อตลอดเวลาแบบ Synchronous มีการเชื่อมโยงการรับ-ส่งข้อมูลภาพและเสียงในอัตราความเร็วคงที่ โดยมีความเร็วตั้งแต่ 64 Kbps ขึ้นไป  ซึ่งจะเป็นการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการติดต่อสื่อสาร เพิ่มความคล่องตัวในการใช้บริการอินเตอร์เน็ตในองค์กรธุรกิจมากขึ้น
·        Value-Added Network (Van) เป็นเครือข่ายกึ่งสาธารณะซึ่งให้บริการเพิ่มขึ้นจากการติดต่อสื่อสารปกติผู้ให้บริการสื่อสาร (Communication service provider) เป็นเจ้าของ VAN อย่างไรก็ตาม VAN เร็วกว่าเครือข่ายสาธารณะและมีความปลอดภัยมากกว่า เครือข่ายสาธารณะ
 2. How does IT improve the performance of  FedEx?
                จาก Case จะเห็นได้ว่า ระบบ IT นั้นสามารถเข้ามาพัฒนา performance ของ FedEx ได้เป็นอย่างมาก ซึ่งระบบITถือเป็นส่วนสำคัญ เนื่องจากทำให้FedExสามารถผสานกันระหว่างระบบข้อมูลกับการขนส่งเข้าด้วยกัน ซึ่งทำให้บริษัทสามารถลดต้นทุนและเพิ่มความรวมเร็ว นอกจากนี้ยังทำให้FedEx สามารถเปลี่ยนตัวเองจากบริษัทที่เพียงรับขนส่งสินค้าให้กลายเป็นบริษัทที่รับงานoutsourceด้านlogisticจากลูกค้า เนื่องจาก FedEx สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าได้จากการที่มีประสิทธิภาพการทำงานที่สูงขึ้นและระบบการทำงานที่พัฒนาขึ้นด้วย
3.    In what ways are personalization and customization provided?
                จากการที่FedExนำระบบสารสนเทศมาใช้จนเปลี่ยนให้องค์กรกลายเป็น e-commerce based business model company ทำให้ FedExสามารถใช้จุดแข็งในส่วนนี้ในการตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าได้อย่างเหมาะสมยิ่งขึ้น โดยการเพิ่มบริการจากที่เดิมเพียงรับขนส่งสินค้ามาเป็นการที่สามารถที่จะดูแลในส่วนของการlogisticทั้งหมดให้ลูกค้าได้ด้วยโดยที่ลูกค้าจะสามารถจะเลือกได้เองในหลายๆขั้นตอนว่าต้องการอะไรในแบบไหน นอกจากนี้FedExยังสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ลุกค้ามากขึ้นจากการที่ลูกค้าสามารถตรวจสอบจาก Website ได้ว่าสินค้าที่จัดส่งขณะนี้อยู่ที่ไหนแล้วซึ่งจะช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นของลูกค้าต่อบริษัท
4. What are the benefits to the customers?
·        ลูกค้าได้รับการบริการที่ตรงกับความต้องการมากขึ้นเนื่องจากFedEx สามารถให้บริการได้อย่างหลากหลายและลูกค้าสามารถเลือกได้ในส่วนต่างๆ
·        ลูกค้าสามารถมั่นใจได้มากขึ้นเนื่องจากสามารถติดตามในเรื่องการขนส่งได้ว่าสินค้าไปอยู่ที่ไหน
·        ลูกค้าสามารถลดงานในส่วนที่อาจจะไม่ใช่Core Business และลูกค้าไม่มีความชำนาญให้กับFecExเป็นผู้ทำแทน
·        เพิ่มความรวดเร็วในการจัดส่งสินค้า
·        เพิ่มประสิทธิภาพและความถูกต้องในการจัดส่งสินค้า
นายวรฐ ทรงฤกษ์ 5202112594

1 ความคิดเห็น:

  1. ยังไงรบกวน โพสท์ (comment) ในหัวข้อ

    "รบกวน นศ คลาส AI613 sem 2/2553 ทุกคนคะ"

    โดยโพสท์

    ชื่อ + นามสกุล + รหัส นศ + Username ลงในนี้ topic นั้นด้วยนะคะเพื่อความสะดวกในการเช็คงานต่างๆคะ

    ขอบคุณคะ

    ตอบลบ