วันอาทิตย์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Case 3 : Dollar General Uses Integrated Software

1. Explain why the old, nonintegrated functional system created problems for the company. Be specific
                การที่ระบบการทำงานเก่าของบริษัท Dollar General ที่ไม่การการเชื่อมกันเป็นระบบนั้นได้สร้างปัญหาให้แก่บริษัท เนื่องมาจากการที่ระบบเหล่านี้ขาดความเชื่อมโยงถึงกัน ซึ่งในช่วงที่บริษัทยังมีขนาดไม่ใหญ่มากนัก งานที่จำเป้นต้องใช้คนในการทำก็ยังมีปริมาณอยู่ในระดับที่สามารถจัดการได้ แต่เมื่อบริษัทมีขนาดใหญ่ขึ้นเป็นอย่างมากการที่จะจัดการกับงานเหล่านั้นจึงทำได้อย่างยากลำบาก
สำหรับส่วนที่ทำให้บริษัทเกิดปัญหา
1.ปัญหาทางด้านภาษี เนื่องมากจากการที่บริษัทมีสาขากระจายอยู่ถึง35รัฐและแต่ละรัฐก็มีกฎหมายในด้านภาษีเป็นของตัวอง ดังนั้นจึงทำให้บริษัทเกิดปัญหาแก่การคำนวณภาษีขายของบริษัท
2.ปัญหาในเรื่องเอกสารการสั่งซื้อ เนื่องจากระบบไม่ได้มีการเชื่อมโยงระบบข้อมูลเข้าด้วยกันทำให้ต้องใชคนในการจัดคู่เอกสาร แต่เนื่องจากบริษัทมีขนาดใหญ่ขึ้นอย่างมากทำให้กัลังคนไม่เพียงพอและไม่คุ้มค่า
3.การจัดทำรายงานซึ่งแผนกITจะต้องจัดทำรายงานต่างๆเพื่อให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของผู้ใช้
2. The new system cost several million dollars. Why, in your opinion, was it necessary to install it?
                การที่บริษัทเลือกที่จะลงทุนในระบบ IT ระบบใหม่ที่มีมูลค่าหลายร้อยล้านDollar นั้นบริษัทย่อมต้องเล็งเห็นว่าผลประโยชน์ที่จะได้รับย่อมต้องมากกว่าต้นทุนที่ต้องเสียไป วึ่งจากในกรณีนี้จะเห็นได้อย่างชัดเจนว่าผลประโยชน์บริษัทที่ได้รับจากการใช้ระบบITใหม่นั้นชัดเจนเป็นอย่างยิ่ง โดยนอกจากบริษัทจะสามารถลดปัญาที่กล่าวมาในข้อแรกได้แล้ว บริษัทยังสามารถต่อยอดให้ระบบSupply Chain ของบริษัทมีความสมบูรณ์มากขึ้น จากการที่บริษัทสามารถเชื่อโยงข้อมูลให้Supplierได้ดีขึ้น ทำให้ระบบSupply chain มีประสิทธิภาพขึ้นด้วย
3.Lawson Software Smart Notification Software (lawason.com) is being considered by Dollar General. Find information about the software and write an opinion for adoption or rejection.
                Lawson Software Smart Notification Software เป็นโปรแกรมที่ช่วยในการกลั่นกรองข้อมูลเพื่อให้เหลือข้อมูลและความเข้าใจที่เหมาะสมกับแต่ละบุคคลเพื่อสะดวกในการจัดทำรายงาน และใช้ในการตัดสินใจ
                จากมุมมองของข้าพเจ้า ข้าพเจ้ามองว่าโปรแกรมนี้เหมาะสมแก่การนำมาใช้ในองค์กรเนื่องจากจะสามารถลดระยะเวลาและเพิ่มความแม่นยำในการเลือกข้อมูลที่เหมาะสมซึ่งจะส่งผลต่อการตัดสินใจที่ดีขึ้น ซึ่งจะทำให้องค์กรสามารถวางแผนเชิงกลยุทธ์ที่เหมาะสมและทำองค์กรประสบความสำเร็จและเจริญก้าวหน้า
4. Another new product of Lawson is Service Automation. Would you recommend it to Dollar General? Why or why not?
Lawson Services Automation เป็นระบบ ERP (Enterprise Resource Planning System) ซึ่งมีองค์ประกอบหลัก 3 องค์ประกอบ ดังนี้
- Opportunity management ช่วยจัดการการส่งสินค้า, วิเคราะห์ยอดรายได้ และคาดการณ์ปริมาณสินค้าที่ต้องผลิต
- Project Management ช่วยวิเคราะห์การลงทุนหรือโอกาสในการลงทุนเชิงกลยุทธ์
- Resource Management ช่วยวิเคราะห์ทรัพยากรที่มี และเสนอแนะทางเลือกอื่นๆที่เหมาะสม
ข้าพเจ้ามองว่าบริษัทน่าจะนำระบบนี้เข้ามาใช้เนื่องจากจะช่วยให้การทำงานมีความราบรื่นมากขึ้น รวมทั้งช่วยให้การตัดสินใจขององค์กรเป็นไปอย่างเหมาะสมวึ่งสุดท้ายก็จะนำมาซึ่งผลกำไรแก่องค์กร
นายวรฐ ทรงฤกษ์ 5202112594

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น