วันพุธที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Week1:Inroduction to Information Technology &Information System

    ในปัจจุบันเทคโนโลยีได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันของคนเรา โดยในปัจจุบันเทคโนโลยีได้เข้ามาเกี่ยวข้องกับทั้งในชีวิตประจำวันและการทำงาน ไม่ว่าจะทำงานในด้านไหนล้วนมีการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการทำงานทั้งสิ้น
   โลกกำลังจะเข้าสู่ยุคซึ่งเรียกว่า Digital Economy ซึ่งสินค้าจะไม่ได้อยู่ในรูปของสิ่งของที่จับต้องได้เหมือนในอดีต แต่เป็รสินค้าอาจจะเป็นสิ่งที่จับต้องไม่ได้มากขึ้น เช่น Apple ที่ขายเพลงและ Applicationใน I-Tune ซึ่งสินค้าเหล่านี้นั้นมีข้อดีกว่าสินค้าที่จับต้องได้เนื่องจากใช้เงินลงทุนต่ำเนื่องจากไม่จำเป็นต้องตั้งโรงงานและซื้อเครื่องจักรมาเพื่อผลิตสินค้าเหล่านี้
 สำหรับอีกหนึ่งตัวอย่างก็คือ Netfix ซึ่งให้บริหารเช่าภาพยนตร์ทาง Internet โดยให้ลูกค้าเลือกภาพยนตร์จากนั้นจึงส่งให้ลูกค้าทางไปรษณีย์ เมื่อลูกค้าชมภาพยนตร์เสร็จจึงส่งคืนบริษัท ด้วยรูปการทำธุรกิจของNetfix ทำให้Netfixสามารถแย่งลูกค้าจำนวนไม่น้อยมาจาก Blockbusterวึ่งเป็นร้านให้เช่าภาพยนตร์เบบดั้งเดิม เนื่องจากมีภาพยนต์ที่หลากหลายกว่าให้เลือกเนื่องจากไม่มีข้อจำกัดด้านสถานที่เหมือนBlockbuster ขณะเดียวกันก็ทีต้นทุนที่ต่ำกว่าBlockbusterด้วย
 การเป็น First Mover ในด้านเทคโรโลยีนั้นอาจจะประสบความสำเร็จหรือไม่ก็ได้ ตัวอย่างของบริษัทที่ประสบความสำเร็จ เช่น e-bay ซึ่งนำเทคโนโลยีการซื้อขายสินค้าผ่านอินเตอร์เน็ตเข้ามาใช้และทำให้บริษัทประสบความสำเร็จอย่างมาก แต่ในทางกลับกัน การเป็นFirst Mover ของAOL ที่ทุ่มเทกับFix line Internet ทำให้บริษัทมีปัญหาเมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีเป็นADSL เช่นเดียวกับ Netscape ที่เป็นผู้พัฒนาIntenet Browser รายแรกกลับถูก Internet Explorer ของ Microsoft ซึ่งมาทีหลังแย่งลูกค้าไป
นายวรฐ ทรงฤกษ์ เลขทะเบียนนักศึกษา 5202112594

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น