วันพุธที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2553

Week5:Information Technology Economics

Information Technology Economics
กฎของ Moore
       Power of computer chip to double every 18 to 24 months while cost stay flat.
       Organizations have opportunity to buy, for the same price, twice the processing power in 1 ½ years; 4 times the power in 3 years; 8 times the power in 4 ½ years, etc.
       Price-to-performance ratio will continue to decline exponentially.
       Limitations with current technologies could end trend for silicon-based chips in 10 to 20 years.
(แสดงให้เห็นว่าต้องมีการนำเทคโนโลยีใหม่มาใช้ในการผลิตchip)
Productivity Paradox
                เป็นความขัดแย้งกันระหว่างการเพิ่มขึ้นของประสิทธิภาพของคอมพิวเตอร์กับผลิตภาพ ในขณะที่คอมพิวเตอร์มีการพัฒนาเป็นอย่างมากแต่ผลิตภาพกับเพิ่มขึ้นในอัตราที่ไม่สูงนัก ซึ่งมีสาเหตุมาจาก
1.ผลิตภาพที่เพิ่มขึ้นไม่ได้แสดงอยู่ในข้อมูลหรือการวิเคราห์
2.ผลิตภาพที่เพิ่มขึ้นไปหักกลบกับขากดทุนที่เกดในส่วนอื่นซึ่งเป็นผลมาจากการถูกลดงบลง
3.ผลิตภาพที่เพิ่มขึ้นถูกหักลบกับต้นทุนที่สูง
4.เนื่องจากกว่าการที่ระบบITจะส่งผลต่อผลิตภาพต้องใช้เวลาทำให้ภาพไม่ชัดเจน
5.การใช้ITในความเป็นจริงต่างจากที่เคยคาดไว้
ดังนั้นการประเมินผลิตภาพนั้น ควรทำในระดับบริษัทก็เพียงพอซึ่งมีทั้งผลในทางตรง เช่น ลดต้นทุน เพิ่มรายได้ หรือ ผลในทางอ้อม เช่น เพิ่มส่วนแบ่งการตลาด พัฒนากระบวนการผลิต เป็นต้น
Evaluating IT Investments: Needs, Benefits, Issues, and Traditional Methods
                ในสมัยก่อนบริษัทไม่ได้มีการประเมินการลงทุนทำให้เกิดการขาดทุนเป็นอย่างมาก ดังนั้นในปัจจุบันบริษัทจึงมีการประเมินผลประโยขน์ในการลงทุน
Intangible Benefits
            คือผลประโยชน์ที่จับต้องเป็นตัวเงินไม่ได้ ประเมินค่าได้ยาก แต่มีการพยายามวัดด้วย set คำถามและมีการทำเป็นscaleและจัดลำดับ
Costing IT Investment
                ต้นทุนของการลงทุนในด้านITมีอยู่2ส่วน คือ
1.Fixed Cost ตัวอย่างเช่น Infrastructure Cost เป็นต้น
2.Transaction Cost คือต้นทุนในการทำรายการซึ่งประกอบด้วย ประกอบด้วย
    • search ต้นทุนในการระบุผลิตภัณฑ์และบริการ
    • informationสำหรับผู้ซื้อคือต้นทุนในการศึกษาผลิตภัณฑ์และบริการของผู้ขาย สำหรับผู้ขายคือต้นทุนในการศึกษาผู้ซื้อในด้านต่างๆเช่น ความต้องการของผู้ซื้อ
    • negotiationต้นทุนในการต่อรอง
o   decision สำหรับผู้ชื้อคือต้นทุนประเมินผู้ขายในด้านต่างๆว่าตรงกับที่ต้องการหรือไม่ สำหรับผู้ขายคือต้นทุนในการประเมินว่าจะขายให้กี่ราย
    • monitoringต้นทุนในการควบคุมคุณภาพ
Revenue Models Generated by IT & Web
       Sales – รายได้จากการขายสินค้าและบริการ
       Transaction fees – รายได้จาการที่เกดtransaction
       Subscription fees – รายได้ที่ได้จากลูกค้าแบบคงที่
       Advertising fees – เช่น banner
       Affiliate fees – รายได้จากการแนะนำลูกค้า
Cost-Benefit Analysis
            คือการวิเคราะห์ว่าควรลงทุนหรือไม่ซึ่งจะลงทุนก็ต่อเมื่อ benefit มากกว่า cost เท่านั้น และมีการจัดลำดับด้วย โดยจะแบ่งเป็นสองขั้นตอน คือ
                ขั้นตอนที่1 ระบุและประมาณการต้นทุนและผลประโยชน์
ขั้นตอนที่2 แสดงต้นทุนและผลประโยชน์ในรูปของ common unit วึ่งง่ายที่สุดก็คือในรูปของตัวเงิน
Cost-Benefit Evaluation Techniques
       Net profit
       Payback period
       Return on investment (ROI)
       Net present value (NPV)
       Interest rate of return (IRR)
กระประเมินผลการลงทุน
       มุมมองด้านการเงิน (Financial Perspectives) – ทำให้ทราบว่ากิจการขณะนี้มีผลการดำเนินงานเป็นอย่างไร มีการพิจารณาตัวชี้วัด (KPI) ในด้าน
      การเพิ่มขึ้นของกำไร (Increase Margin)
      การเพิ่มขึ้นของรายได้ (Increase Revenue)
      การลดลงของต้นทุน (Reduce Cost) และ อื่น ๆ
        มุมมองด้านลูกค้า (Customer Perspectives) - ลูกค้ามองเราอย่างไร
      ความพึงพอใจของลูกค้า (Customer Satisfaction)
      ส่วนแบ่งตลาด (Market Share)
      การรักษาฐานลูกค้าเดิม (Customer Retention)
      การเพิ่มลูกค้าใหม่ (Customer Acquisition) และ อื่น ๆ
       มุมมองด้านกระบวนการภายใน (Internal Process Perspectives) – เป็นส่วนที่ช่วยทำให้องค์กรสามารถนำเสนอคุณค่า (Value)ที่ลูกค้าต้องการได้
      ผลิตภาพ (Productivity)
      ทักษะของพนักงาน (Employee Skill)
      คุณภาพ (Quality)
      วงจรเวลา (Cycle Time)
      การปฏิบัติงาน (Operations) และ อื่น ๆ
       มุมมองด้านการเรียนรู้และการเติบโตขององค์กร (Learning and Growth Perspectives) – ให้ความสำคัญกับบุคลากรในองค์กร
      ความพึงพอใจและทัศนคติของพนักงาน (Satisfaction and Attitude of employee)
      ทักษะ (Skill) ของพนักงาน
      อัตราการเข้าออกของพนักงาน (Turnover) และอื่น ๆ
นายวรฐ ทรงฤกษ์ 5202112594

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น