Information Technology Economics
กฎของ Moore
• Power of computer chip to double every 18 to 24 months while cost stay flat.
• Organizations have opportunity to buy, for the same price, twice the processing power in 1 ½ years; 4 times the power in 3 years; 8 times the power in 4 ½ years, etc.
• Price-to-performance ratio will continue to decline exponentially.
• Limitations with current technologies could end trend for silicon-based chips in 10 to 20 years.
(แสดงให้เห็นว่าต้องมีการนำเทคโนโลยีใหม่มาใช้ในการผลิตchip)
Productivity Paradox
เป็นความขัดแย้งกันระหว่างการเพิ่มขึ้นของประสิทธิภาพของคอมพิวเตอร์กับผลิตภาพ ในขณะที่คอมพิวเตอร์มีการพัฒนาเป็นอย่างมากแต่ผลิตภาพกับเพิ่มขึ้นในอัตราที่ไม่สูงนัก ซึ่งมีสาเหตุมาจาก
1.ผลิตภาพที่เพิ่มขึ้นไม่ได้แสดงอยู่ในข้อมูลหรือการวิเคราห์
2.ผลิตภาพที่เพิ่มขึ้นไปหักกลบกับขากดทุนที่เกดในส่วนอื่นซึ่งเป็นผลมาจากการถูกลดงบลง
3.ผลิตภาพที่เพิ่มขึ้นถูกหักลบกับต้นทุนที่สูง
4.เนื่องจากกว่าการที่ระบบITจะส่งผลต่อผลิตภาพต้องใช้เวลาทำให้ภาพไม่ชัดเจน
5.การใช้ITในความเป็นจริงต่างจากที่เคยคาดไว้
ดังนั้นการประเมินผลิตภาพนั้น ควรทำในระดับบริษัทก็เพียงพอซึ่งมีทั้งผลในทางตรง เช่น ลดต้นทุน เพิ่มรายได้ หรือ ผลในทางอ้อม เช่น เพิ่มส่วนแบ่งการตลาด พัฒนากระบวนการผลิต เป็นต้น
Evaluating IT Investments: Needs, Benefits, Issues, and Traditional Methods
ในสมัยก่อนบริษัทไม่ได้มีการประเมินการลงทุนทำให้เกิดการขาดทุนเป็นอย่างมาก ดังนั้นในปัจจุบันบริษัทจึงมีการประเมินผลประโยขน์ในการลงทุน
Intangible Benefits
คือผลประโยชน์ที่จับต้องเป็นตัวเงินไม่ได้ ประเมินค่าได้ยาก แต่มีการพยายามวัดด้วย set คำถามและมีการทำเป็นscaleและจัดลำดับ
Costing IT Investment
ต้นทุนของการลงทุนในด้านITมีอยู่2ส่วน คือ
1.Fixed Cost ตัวอย่างเช่น Infrastructure Cost เป็นต้น
2.Transaction Cost คือต้นทุนในการทำรายการซึ่งประกอบด้วย ประกอบด้วย
- search – ต้นทุนในการระบุผลิตภัณฑ์และบริการ
- information – สำหรับผู้ซื้อคือต้นทุนในการศึกษาผลิตภัณฑ์และบริการของผู้ขาย สำหรับผู้ขายคือต้นทุนในการศึกษาผู้ซื้อในด้านต่างๆเช่น ความต้องการของผู้ซื้อ
- negotiation – ต้นทุนในการต่อรอง
o decision – สำหรับผู้ชื้อคือต้นทุนประเมินผู้ขายในด้านต่างๆว่าตรงกับที่ต้องการหรือไม่ สำหรับผู้ขายคือต้นทุนในการประเมินว่าจะขายให้กี่ราย
- monitoring –ต้นทุนในการควบคุมคุณภาพ
Revenue Models Generated by IT & Web
• Sales – รายได้จากการขายสินค้าและบริการ
• Transaction fees – รายได้จาการที่เกดtransaction
• Subscription fees – รายได้ที่ได้จากลูกค้าแบบคงที่
• Advertising fees – เช่น banner
• Affiliate fees – รายได้จากการแนะนำลูกค้า
Cost-Benefit Analysis
คือการวิเคราะห์ว่าควรลงทุนหรือไม่ซึ่งจะลงทุนก็ต่อเมื่อ benefit มากกว่า cost เท่านั้น และมีการจัดลำดับด้วย โดยจะแบ่งเป็นสองขั้นตอน คือ
ขั้นตอนที่1 ระบุและประมาณการต้นทุนและผลประโยชน์
ขั้นตอนที่2 แสดงต้นทุนและผลประโยชน์ในรูปของ common unit วึ่งง่ายที่สุดก็คือในรูปของตัวเงิน
Cost-Benefit Evaluation Techniques
• Net profit
• Payback period
• Return on investment (ROI)
• Net present value (NPV)
• Interest rate of return (IRR)
กระประเมินผลการลงทุน
• มุมมองด้านการเงิน (Financial Perspectives) – ทำให้ทราบว่ากิจการขณะนี้มีผลการดำเนินงานเป็นอย่างไร มีการพิจารณาตัวชี้วัด (KPI) ในด้าน
– การเพิ่มขึ้นของกำไร (Increase Margin)
– การเพิ่มขึ้นของรายได้ (Increase Revenue)
– การลดลงของต้นทุน (Reduce Cost) และ อื่น ๆ
• มุมมองด้านลูกค้า (Customer Perspectives) - “ลูกค้ามองเราอย่างไร”
– ความพึงพอใจของลูกค้า (Customer Satisfaction)
– ส่วนแบ่งตลาด (Market Share)
– การรักษาฐานลูกค้าเดิม (Customer Retention)
– การเพิ่มลูกค้าใหม่ (Customer Acquisition) และ อื่น ๆ
• มุมมองด้านกระบวนการภายใน (Internal Process Perspectives) – เป็นส่วนที่ช่วยทำให้องค์กรสามารถนำเสนอคุณค่า (Value)ที่ลูกค้าต้องการได้
– ผลิตภาพ (Productivity)
– ทักษะของพนักงาน (Employee Skill)
– คุณภาพ (Quality)
– วงจรเวลา (Cycle Time)
– การปฏิบัติงาน (Operations) และ อื่น ๆ
• มุมมองด้านการเรียนรู้และการเติบโตขององค์กร (Learning and Growth Perspectives) – ให้ความสำคัญกับบุคลากรในองค์กร
– ความพึงพอใจและทัศนคติของพนักงาน (Satisfaction and Attitude of employee)
– ทักษะ (Skill) ของพนักงาน
– อัตราการเข้าออกของพนักงาน (Turnover) และอื่น ๆ
นายวรฐ ทรงฤกษ์ 5202112594
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น